เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับโล่รางวัลการบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2559 (Thailand Public Service Awards 2016) ประเภทรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี ในโครงการบริการสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการทางบ้าน ของสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และระดับดีเด่น ในโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยด้วยวิธีการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง เทศบาลนครหาดใหญ่
โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ได้จัดให้มีการตรวจประเมินผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริการประชาชนเพื่อมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2559 โดย คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเฉพาะกิจ เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพมาตรฐาน และลดขั้นตอนระยะเวลาการปฏิบัติราชการ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ได้พิจารณาผลการตรวจประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงานของหน่วยงาน สำหรับผลงานที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลระดับ ดี / ดีเด่น รวมถึงผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความน่าเชื่อถือของผลงานที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลระดับดี เพื่อมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2559
สำหรับผลงานที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลระดับ ดี / ดีเด่น รวมถึงผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความน่าเชื่อถือของผลงานที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับรางวัลระดับดี จะได้รับมอบรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2559 ซึ่งรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประกอบด้วย 3 ประเภทรางวัล ได้แก่
1. รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ
2. รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
3. รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม
ซึ่งรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ เป็นรางวัลที่มอบให้หน่วยงานของรัฐที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนอย่างเป็นเลิศ ซึ่งแบ่งเป็น 6 ประเภทรางวัล คือ
1) รางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ
2) รางวัลนวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ
3) รางวัลบริการภาครัฐยอดเยี่ยม
4) รางวัลบูรณการการบริการที่เป็นเลิศ
5) รางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ
6) รางวัลการบริการอย่างยั่งยืน
ซึ่งทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้รับรางวัลในประเภท การพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ เป็นรางวัลที่พิจารณาจากผลการดำเนินการพัฒนาการให้บริการประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำหลักการ แนวคิด เทคนิค เครื่องมือต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการ โดยมีเจตนารมย์เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานพัฒนาคุณภาพการบริการเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น